Kết quả tìm kiếm cho "Gìn giữ nghề xưa"
Kết quả 1 - 12 trong khoảng 561
Gần 40 năm gắn bó với nghề giáo, PGS.TS Võ Văn Thắng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) giữ lửa đam mê cho cả 3 việc: Viết nhạc, nghiên cứu, giảng dạy văn hóa. Ông mang tâm huyết lớn lao muốn kết nối dòng chảy ký ức với đời sống hôm nay, giúp người trẻ cảm nhận trách nhiệm gìn giữ và phát triển di sản tiền nhân…
Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống để lại nhiều hệ lụy về sức khỏe và tương lai thế hệ trẻ. Bằng sự kiên trì, phương pháp phù hợp, An Giang ghi nhận chuyển biến rõ rệt trên con số thống kê, trong từng câu chuyện đời sống, từng ánh mắt của trẻ em tiếp tục được đến trường.
Tự hào về nghề làm cốm dẹp truyền thống, dịp lễ Ok Om Bok năm nay, chính quyền địa phương xã Ô Lâm (tỉnh An Giang) đã tái hiện không khí giã cốm dẹp rộn ràng trong cộng đồng, vừa giới thiệu nét đặc sắc của nghề, vừa kỳ vọng mở ra sân chơi văn hóa có thể duy trì thường xuyên để chào đón thêm du khách đến thăm xã anh hùng.
Có lần một phụ huynh kể lại rằng con trai chị, mới học lớp 7, quay một đoạn clip trong giờ ra chơi. Trong clip có cảnh em hét vào mặt bạn cùng lớp bằng những từ ngữ mà người lớn cũng ngại nhắc lại, rồi xô đẩy bạn ngã xuống ghế. Khi gia đình phát hiện và yêu cầu xóa thì em nói đó chỉ là 'trend', rằng 'ai cũng làm thế', 'có gì đâu mà nghiêm trọng'.
Nép mình bên dòng sông Cà Lồ hiền hòa, chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km, làng Đào Thục thuộc xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh (nay là xã Thư Lâm, TP Hà Nội), từ lâu đã nổi tiếng khắp gần xa với nghệ thuật múa rối nước độc đáo – một di sản văn hóa phi vật thể quý báu của dân tộc.
Giữa dòng chảy sôi động của âm nhạc hiện đại, em Huỳnh Văn Khang (19 tuổi, xã Hòn đất, tỉnh An Giang) vẫn kiên trì theo đuổi đàn kìm với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị nhạc cụ truyền thống.
Sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất (1975-2025), văn nghệ dân gian Việt Nam đứng trước ngã rẽ lớn: Một bên là thách thức từ đô thị hóa, công nghệ số làm suy giảm liên kết cộng đồng, một bên là cơ hội vàng để số hóa và phát triển kinh tế du lịch. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, GS, TS Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã phân tích sâu sắc các nguy cơ biến dạng di sản, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm giữ gìn hồn dân tộc trong kỷ nguyên phát triển mới.
“Cừ Đứt có cầu mới xây, bạn hãy về thăm xóm mình một chuyến để thấy đổi thay”, giọng một người bạn ở khu phố V - Đông Hồ, phường Hà Tiên (tỉnh An Giang) vang lên trong điện thoại không giấu được phấn khởi. Sau bao năm cách trở bởi sông Giang Thành, cây cầu sắt nối đôi bờ Cừ Đứt vừa khánh thành, biến giấc mơ qua sông không lụy đò của bao thế hệ người dân nơi đầm nước thành hiện thực.
Hoạt động thiết thực vừa tạo không gian trải nghiệm văn hóa dân gian, vừa góp phần bảo tồn phong tục cưới hỏi truyền thống của người Nam Bộ… qua chuyên đề “Sân khấu hóa một số nghi thức trong đám cưới Nam Kỳ”, tại Trường THPT Giồng Riềng, tỉnh An Giang.
Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những người trẻ chọn dừng lại để lắng nghe tiếng thì thầm của quá khứ. Từ những thao tác nhỏ như búi tóc, cài trâm đến mặc cổ phục, “Việt sắc giai nhân” - chuỗi hoạt động trải nghiệm văn hóa do nhóm Chiêu Minh Các tổ chức, đã mang đến cho người trẻ một cách chạm vào văn hoá Việt bằng tất cả sự tinh tế và yêu thương.
Từ những nén hương ở đình Nguyễn Trung Trực đến tiếng đờn ca tài tử vang giữa lòng đô thị Rạch Giá, lễ hội không còn là sự kiện của vài ngày tháng 8 âm lịch mà đã trở thành di sản sống của cộng đồng, mang trong mình niềm tin, đạo lý và bản sắc Việt. Và khi di sản biết quay về phục vụ con người, phục vụ lễ hội, ấy chính là lúc văn hóa thật sự thấm vào đời sống.
Giữa biển Tây Nam lộng gió, 3 xã đảo Hòn Nghệ, Sơn Hải, Tiên Hải như những chốt gác tiền tiêu của Tổ quốc. Xa đất liền hàng chục cây số, nhưng nhịp sống nơi đảo không lạc - điện sáng, sóng mạng phủ khắp, tàu du lịch và tàu cá cùng chung lối. Đảo xa ngày nào giờ đã gần hơn, không chỉ trong khoảng cách địa lý mà còn trong hơi thở phát triển, trong nhịp sống đổi thay từng ngày của người dân biển.